Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Dùng "mã vạch âm thanh" để lưu trữ dữ liệu.

Mã vạch là thứ chúng ta nhìn thấy rất nhiều trong đời sống hằng ngày, người ta tạo ra chúng để lưu trữ dữ liệu bên trong ví dụ như tên và giá món hàng, ngày sản xuất... Mới đây, một nhóm nghiên cứu ở trường đại học Carnegie Mellon University đã tạo ra một loại mã vạch mới sử dụng sóng âm thanh để lưu trữ dữ liệu, hay nói chính xác hơn là dùng sóng âm để thực thi một số lệnh nào đó trên máy tính.

 Họ gọi loại mã vạch này là Acoustic Barcode. Mã vạch có thể được khắc hoặc in 3D lên hầu hết các loại vật liệu như gỗ, nhựa, kính hay đá... Mục đích là phải tạo ra các vạch đường thẳng nổi lên trên và các rãnh nằm chính giữa các vạch đó, để khi ta dùng móng tay hay vật gì đó cà lên thì nó sẽ tạo ra âm thanh "rột rột". Chiều dài mã vạch khác nhau, khoảng cách giữa các vạch và các rãnh khác nhau sẽ tạo ra âm thanh khác nhau. Sóng âm mà nó tạo ra sẽ được đưa vào máy tính thông qua micro và chạy một dòng lệnh nào đó, từ đó xuất dữ liệu ra dưới dạng hình ảnh hoặc âm thanh.


 Bạn có thể xem video dưới đây để thấy rõ người ta trình diễn loại công nghệ này. Nó tỏ ra khá hữu ích trong việc hướng dẫn một số thứ. Ví dụ như khi bạn dùng móng tay cà lên cửa sổ kính của một món hàng thì nó sẽ đọc ra một số thông tin sản phẩm, hay cà lên từng bộ phận của một món đồ chơi để nghe "thuyết minh" về nó.
 Theo Engadget

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét